Dung dịch xử lý khí thải AdBlue là gì? Xe tải Hyundai có cần không?
Dung dịch xử lý khí thải xe tải AdBlue là gì? Vì sao hiện nay các dòng xe tải sử dụng động cơ Diesel lại phải sử dụng thêm dung dịch AdBlue cho hệ thống xử lý khí thải? Nếu không sử dụng dung dịch này thì sao? Hiện xe của bạn đã sử dụng loại dung dịch này chưa? Hãy cùng Hyundai Kinh Bắc đi tìm hiểu thông tin chi tiết tại bài viết này nhé.
Dung dịch xử lý khí thải AdBlue là gì
Dung dịch xử lý khí thải AdBlue, còn được gọi là Diesel Exhaust Fluid (DEF), là một dung dịch không màu, không mùi, và không độc, được sử dụng trong các hệ thống xử lý khí thải của xe diesel để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm. AdBlue được làm từ nước khử khoáng và ure (NH₂CONH₂) tinh khiết (32.5% urea và 67.5% nước).
Thông tin cơ bản:
- Thành phần: AdBlue là một dung dịch chứa 32.5% urea và 67.5% nước khử ion. Urea là thành phần chính giúp giảm lượng khí thải nitơ oxit (NOx) ra môi trường.
- Cách hoạt động: Khi được phun vào ống xả của xe động cơ diesel, AdBlue sẽ được phun vào khí thải và qua một quá trình nhiệt phân, urea sẽ phản ứng với NOx để tạo thành nitrogen và nước, giúp giảm lượng NOx thải ra.
- Vai trò: AdBlue là một giải pháp quan trọng để giúp các động cơ diesel đáp ứng các quy định về kiểm soát khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Việc sử dụng AdBlue được coi là một công nghệ xử lý khí thải rất hiệu quả.
- Yêu cầu sử dụng: Các xe động cơ diesel sử dụng công nghệ SCR (Selective Catalytic Reduction) cần có bình chứa AdBlue riêng. Chủ xe cần bổ sung AdBlue định kỳ để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt.
AdBlue hoạt động như thế nào?
Dung dịch AdBlue hoạt động trong hệ thống xử lý khí thải Selective Catalytic Reduction (SCR) của các xe động cơ diesel để giảm lượng khí thải độc hại, đặc biệt là oxit nitơ (NOx). Dưới đây là cách thức hoạt động của AdBlue:
Phun AdBlue vào hệ thống xả:
- AdBlue được chứa trong một bình riêng biệt và được phun vào dòng khí thải trước khi khí thải đi vào bộ xúc tác SCR.
- Hệ thống phun được điều khiển bởi máy tính, đảm bảo lượng AdBlue được phun vào phù hợp với lượng khí thải và tải trọng của động cơ.
Phản ứng hóa học:
- Khi AdBlue gặp dòng khí thải nóng, nó phân hủy thành amoniac (NH₃) và carbon dioxide (CO₂) qua quá trình thủy phân: NH2CONH2+H2O→2NH3+CO2\text{NH}_2\text{CONH}_2 + \text{H}_2\text{O} \rightarrow 2\text{NH}_3 + \text{CO}_2
- Amoniac (NH₃) sau đó phản ứng với các oxit nitơ (NOx) trong bộ xúc tác SCR: 4NO+4NH3+O2→4N2+6H2O4\text{NO} + 4\text{NH}_3 + \text{O}_2 \rightarrow 4\text{N}_2 + 6\text{H}_2\text{O} 6NO2+8NH3→7N2+12H2O6\text{NO}_2 + 8\text{NH}_3 \rightarrow 7\text{N}_2 + 12\text{H}_2\text{O}
- Quá trình này chuyển đổi NOx thành nitơ (N₂) và nước (H₂O), là các chất không gây hại và an toàn cho môi trường.
Thải khí sạch hơn:
- Sau khi qua bộ xúc tác SCR, khí thải đã được xử lý sẽ chứa ít NOx hơn, giảm đáng kể lượng khí thải gây ô nhiễm và đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt.
Công dụng của dung dịch xử lý khí thải AdBlue
Dung dịch xử lý khí thải AdBlue có nhiều công dụng quan trọng giúp bảo vệ môi trường và đảm bảo hiệu suất của động cơ diesel. Dưới đây là một số công dụng chính của AdBlue:
- Giảm khí thải NOx
AdBlue được sử dụng trong hệ thống Selective Catalytic Reduction (SCR) để giảm lượng khí oxit nitơ (NOx) trong khí thải động cơ diesel. NOx là một trong những chất gây ô nhiễm không khí chính, gây ra các vấn đề về hô hấp và các bệnh liên quan đến phổi.
- Tuân thủ quy định môi trường
Nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới đã áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, chẳng hạn như tiêu chuẩn Euro 6 ở châu Âu. Việc sử dụng AdBlue giúp các phương tiện diesel đáp ứng được các quy định này, tránh bị phạt và hạn chế được các tác động tiêu cực đến môi trường.
- Cải thiện hiệu suất động cơ
Sử dụng AdBlue trong hệ thống SCR không chỉ giúp giảm lượng khí thải độc hại mà còn giúp cải thiện hiệu suất động cơ. Động cơ hoạt động hiệu quả hơn khi khí thải được xử lý đúng cách, giúp giảm thiểu sự cặn bã và tăng tuổi thọ của động cơ.
- Bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Bằng cách giảm lượng NOx trong khí thải, AdBlue giúp cải thiện chất lượng không khí, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí như hen suyễn, viêm phổi, và các vấn đề về tim mạch.
- Bảo vệ môi trường
AdBlue giúp giảm thiểu lượng khí thải độc hại phát ra từ các phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sống, giảm hiện tượng mưa axit, và ngăn ngừa sự suy giảm tầng ozone.
- Hỗ trợ cho các ngành công nghiệp
AdBlue không chỉ được sử dụng trong xe ô tô cá nhân mà còn được ứng dụng rộng rãi trong các phương tiện vận tải lớn như xe tải, xe buýt, và các máy móc công nghiệp khác. Điều này giúp các ngành công nghiệp này hoạt động một cách bền vững hơn và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
- Giảm chi phí bảo trì
Việc sử dụng AdBlue giúp giữ cho hệ thống xả sạch sẽ hơn, giảm thiểu sự tích tụ của các chất gây ô nhiễm trong ống xả và các bộ phận khác của động cơ. Điều này dẫn đến việc giảm chi phí bảo trì và sửa chữa, tăng tính bền bỉ của phương tiện.
Cách kiểm tra và nạp dung dịch AdBlue vào xe
Để đảm bảo rằng hệ thống SCR (Selective Catalytic Reduction) của xe hoạt động hiệu quả và khí thải được xử lý đúng cách, việc kiểm tra và nạp dung dịch AdBlue đúng cách là rất quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách kiểm tra và nạp AdBlue vào xe:
Kiểm tra mức dung dịch AdBlue
- Kiểm tra cảnh báo trên bảng điều khiển: Hầu hết các xe hiện đại đều có cảnh báo trên bảng điều khiển khi mức AdBlue thấp. Nếu bạn thấy đèn cảnh báo AdBlue bật sáng, đó là dấu hiệu cần kiểm tra và nạp thêm dung dịch.
- Kiểm tra mức AdBlue thủ công: Một số xe có thể có cảm biến báo mức AdBlue cụ thể. Nếu không, bạn có thể mở nắp bình chứa AdBlue để kiểm tra mức dung dịch.
Nạp dung dịch AdBlue
- Mua dung dịch AdBlue phù hợp: Đảm bảo bạn mua dung dịch AdBlue chất lượng từ các nhà cung cấp uy tín. AdBlue thường được bán tại các trạm xăng, cửa hàng phụ tùng ô tô hoặc trực tuyến.
- Xác định vị trí bình chứa AdBlue: Bình chứa AdBlue thường được đặt gần bình nhiên liệu hoặc trong khoang động cơ. Hướng dẫn sử dụng xe hoặc hướng dẫn trên bảng điều khiển sẽ giúp bạn xác định vị trí chính xác.
- Chuẩn bị dụng cụ nạp: Sử dụng bình hoặc phễu có vòi chuyên dụng để nạp AdBlue để tránh làm đổ dung dịch và gây hư hỏng cho các bộ phận xung quanh.
- Nạp dung dịch AdBlue:
-
- Mở nắp bình chứa AdBlue.
- Đổ từ từ dung dịch AdBlue vào bình chứa. Tránh để tràn ra ngoài vì AdBlue có thể gây ăn mòn một số kim loại.
- Đổ đến khi đạt mức tối đa được khuyến nghị trong hướng dẫn sử dụng xe.
- Đóng nắp bình chứa: Đảm bảo nắp bình chứa được đóng kín sau khi nạp xong để ngăn chặn bất kỳ tạp chất nào xâm nhập vào hệ thống.
Xe tải Hyundai thế hệ mới E5 có cần sử dụng dung dịch xử lý khí thải AdBlue không?
Nói về động cơ Hyundai Euro 5, không thể bỏ qua những ưu điểm vượt trội được phát huy và cải tiến từ những phiên bản trước. Điểm ưu việt nhất chỉ có tại động cơ Hyundai ở cả phiên bản Euro 4 và Euro 5 chính là việc không sử dụng Ure khi vận hành.
Có thể nói, đây là điểm khác biệt thể hiện được đẳng cấp trong công nghệ của Hyundai mà khó có động cơ nào sánh bằng. Theo ghi nhận từ đại đa số các khách hàng sử dụng sản phẩm Hyundai phân khúc tải nặng và đầu kéo, ưu điểm này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khi vận hành và thuận tiện trong vận tải đường dài.
Với việc áp dụng công nghệ này là sụ khẳng định cho thế hệ xe xanh của Hyundai với khẩu hiệu “HYUNDAI EURO 5 – XẾ XANH – VẠN HÀNH TRÌNH TRONG LÀNH“
Trên đây là toàn bộ thông tin về sản phẩm dung dịch xử lý khí thải AdBlue dành cho các dòng xe tải sử dụng nhiên liệu bằng dầu diesel. Để được tư vấn chi tiết hơn về các dòng xe hyundai không cần sử dụng dung dịch xử lý khí thải AdBlue mời quý vị liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới để được tư vấn chi tiết:
- Hyundai Kinh Bắc – Đại lý 3S của nhà máy Hyundai Thành Công Xe Thương Mại
- Địa chỉ: Km8, Đường Võ Văn Kiệt, Thị trấn Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội
- Hotline Kinh doanh: 0914 510 888
- Hotline dịch vụ : 090 629 7070
- Web: hyundai-kinhbac.vn