Hệ thống phanh xe tải là gì? Các lỗi thường gặp của hệ thống phanh xe tải!

10/02/2025 22:29 +07 - Lượt xem: 762

Hệ thống phanh xe tải, bao gồm các bộ phận như phanh đĩa, phanh tang trống, hệ thống ABS và hệ thống phanh khí nén, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành của xe. Theo Hyundai Kin Bắc: “Việc hiểu rõ nguyên lý hoạt động và nắm vững kiến thức về hệ thống phanh là điều thiết yếu đối với mỗi tài xế xe tải. Điều này giúp họ duy trì hoạt động ổn định của xe, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp. Bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ hệ thống phanh là công việc bắt buộc, giúp ngăn ngừa các sự cố có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người và phương tiện.“.

Chính vì điều đó, tại bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ toàn bộ những thông tin chi tiết về hệ thống phanh xe tải của các mẫu xe hyundai nói riêng và các mẫu xe tải trên thị trường nói chung. Cùng bắt đầu nhé!

Hệ thống phanh xe tải-min

Hệ thống phanh xe tải là gì?

Hệ thống phanh xe tải là một hệ thống cơ học có chức năng hạn chế chuyển động của bánh xe bằng cách tạo ra ma sát. Khi hoạt động, hệ thống phanh sẽ giúp kiểm soát việc giảm tốc độ hoặc dừng hẳn xe theo ý muốn của tài xế. Xe tải thường sử dụng hai loại hệ thống phanh chính: phanh khí nén (trên xe tải hạng nặng) và phanh thủy lực (trên xe tải hạng nhẹ và trung bình).

Hệ thống phanh xe tải có các chức năng sau:

  • Giảm tốc độ của xe: Khi tài xế đạp phanh, lực từ bàn đạp phanh sẽ được truyền đến má phanh và đĩa phanh (hoặc guốc phanh và trống phanh), tạo ra ma sát giữa chúng và bánh xe, khiến bánh xe quay chậm lại.
  • Dừng hẳn xe: Khi tài xế đạp phanh hết cỡ, lực phanh sẽ được truyền đến má phanh và đĩa phanh, tạo ra ma sát lớn, khiến bánh xe ngừng quay, giúp xe dừng hẳn.
  • Giữ cho xe đứng yên khi dừng đỗ: Phanh tay giúp giữ cho xe ở trạng thái đứng yên khi dừng xe trên đường bằng hoặc dốc.

Cấu tạo hệ thống phanh xe tải

Hệ thống phanh xe tải bao gồm các bộ phận chính sau:

Cụm phanh:

  • Là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với bánh xe để tạo ra ma sát, giảm tốc độ hoặc dừng xe.
  • Có hai loại chính: phanh tang trống và phanh đĩa.
    1. Phanh tang trống: guốc phanh, má phanh, trống phanh, lò xo hồi vị.
    2. Phanh đĩa: đĩa phanh, má phanh, cụm piston, lò xo hồi vị.
  • Các bộ phận phụ trợ: bát phanh, cóc phanh, đệm chống rung.

hệ thống phanh tang trống xe tải-min Hệ thống phanh đĩa xe tải-min

Hệ thống dẫn động phanh:

  • Truyền lực từ bàn đạp phanh đến cụm phanh.
  • Phổ biến nhất trên xe tải là hệ thống phanh khí nén. Các bộ phận chính: máy nén khí, bình chứa khí, van điều áp, bàn đạp phanh, đường ống dẫn khí, bầu phanh.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh xe tải

Hệ thống phanh xe tải hoạt động dựa trên nguyên lý truyền lực và lực ma sát. Khi tài xế đạp phanh, lực từ bàn đạp sẽ được truyền đến bầu trợ lực phanh. Bầu trợ lực phanh sử dụng áp suất chân không (hoặc khí nén) để khuếch đại lực đạp phanh, giúp tài xế giảm bớt sức lực cần thiết. Từ bầu trợ lực, lực sẽ được truyền đến xy lanh chính. Xy lanh chính sẽ tạo ra áp suất dầu phanh. Dầu phanh là chất lỏng thủy lực không nén được, giúp truyền lực từ xy lanh chính đến các đường ống và xy lanh bánh xe một cách hiệu quả.

Tại các xy lanh bánh xe, áp suất dầu phanh sẽ đẩy piston ép chặt má phanh vào trống phanh (đối với hệ thống phanh tang trống) hoặc đĩa phanh (đối với hệ thống phanh đĩa). Lực ma sát giữa má phanh và trống phanh hoặc đĩa phanh sẽ làm bánh xe giảm tốc độ hoặc dừng lại. Khi tài xế nhả phanh, lò xo hồi vị sẽ đẩy piston và má phanh trở về vị trí ban đầu. Dầu phanh sẽ được đẩy trở lại xy lanh chính, tạo ra cơ chế nhả phanh.

Các lỗi thường gặp của hệ thống phanh xe tải

Hệ thống phanh xe tải bị lỗi là một vấn đề nghiêm trọng, có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Các lỗi của hệ thống phanh xe tải có thể do nhiều nguyên nhân. Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo phanh xe đang gặp vấn đề, các lỗi thường gặp và cách khắc phục.

Dấu hiệu cảnh báo hệ thống phanh xe tải đang gặp vấn đề

  • Bàn đạp phanh cứng hoặc mềm bất thường.
  • Phanh không ăn hoặc ăn không đều.
  • Xe bị kéo lệch sang một bên khi phanh.
  • Phanh phát ra tiếng ồn bất thường (tiếng rít, lạch cạch, cót két,…).
  • Phanh có mùi khét.

Các lỗi của hệ thống phanh xe tải thường gặp và cách khắc phục

Má phanh mòn:

  • Nguyên nhân: Má phanh mòn theo thời gian sử dụng.
  • Cách khắc phục: Thay má phanh mới.

Trống phanh hoặc đĩa phanh bị mòn, cong vênh:

  • Nguyên nhân: Do ma sát, nhiệt độ cao hoặc va đập.
  • Cách khắc phục: Thay thế trống phanh hoặc đĩa phanh mới.

Ống dẫn dầu phanh xe tải bị rò rỉ:

  • Nguyên nhân: Ống dẫn dầu bị lão hóa, nứt vỡ.
  • Cách khắc phục: Thay thế ống dẫn dầu mới.

Van điều áp bị hỏng:

  • Nguyên nhân: Van điều áp bị kẹt, tắc nghẽn.
  • Cách khắc phục: Thay thế van điều áp mới.

Bầu trợ lực phanh bị hỏng:

  • Nguyên nhân: Bầu trợ lực phanh bị rò rỉ khí nén.
  • Cách khắc phục: Thay thế bầu trợ lực phanh mới.

Kẹp phanh bị kẹt:

  • Nguyên nhân: Kẹp phanh bị bám bụi bẩn, rỉ sét.
  • Cách khắc phục: Vệ sinh, bôi trơn hoặc thay thế kẹp phanh.

Dầu phanh bị nhiễm bẩn hoặc thiếu:

  • Nguyên nhân: Dầu phanh bị lão hóa, rò rỉ.
  • Cách khắc phục: Thay thế dầu phanh mới, bổ sung dầu phanh.

Hệ thống ABS bị lỗi:

  • Nguyên nhân: Cảm biến ABS bị hỏng, mô-đun ABS bị lỗi.
  • Cách khắc phục: Kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị lỗi.

Bảo dưỡng hệ thống phanh xe tải

Để hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và an toàn, cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng. Các hạng mục cần kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh xe tải:

1. Hệ thống phanh thủy lực:

  • Mức dầu phanh: Kiểm tra mức dầu phanh thường xuyên và bổ sung dầu phanh khi cần thiết.
  • Má phanh: Kiểm tra độ mòn của má phanh và thay thế khi cần thiết.
  • Đĩa phanh/trống phanh: Kiểm tra độ mòn, cong vênh, nứt vỡ và thay thế khi cần thiết.
  • Xi lanh bánh xe: Kiểm tra rò rỉ, hư hỏng và thay thế khi cần thiết.
  • Đường ống dẫn dầu phanh: Kiểm tra rò rỉ và khắc phục.
  • Các bộ phận khác: Kiểm tra van điều áp, bầu trợ lực phanh…

2. Hệ thống phanh khí nén (nếu có):

  • Áp suất khí nén: Kiểm tra áp suất khí nén trong hệ thống.
  • Bầu phanh khí nén: Kiểm tra rò rỉ, hư hỏng và thay thế khi cần thiết.
  • Đường ống dẫn khí nén: Kiểm tra rò rỉ và khắc phục.
  • Các bộ phận khác: Kiểm tra van chia hơi, van xả nhanh…

3. Hệ thống phanh tay:

  • Kiểm tra độ rơ của phanh tay.
  • Kiểm tra hiệu quả phanh tay khi xe dừng trên dốc.

4. Công nghệ hỗ trợ:

Lắp đặt cảm biến báo phanh giúp phát hiện mức độ mòn của má phanh, hỗ trợ người dùng chủ động hơn trong việc bảo dưỡng xe.

Như vậy, Hyundai Kinh Bắc đã chia sẻ tới quý vị toàn bộ những thông tin chi tiết về hệ thống phanh xe tải. Hi vọng những kiến thức trên là bổ ích dành cho quý vị. Hãy follow chúng tôi để có thể nhận thêm nhiều tin tức hữu ích khác.

 




Bài xem nhiều



.