Nghị Định Mới: Miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới và giãn chu kỳ đăng kiểm với xe đã qua sử dụng

22/03/2023 15:53 +07 - Lượt xem: 2211

Lời đầu tiên cho phép Hyundai Kinh Bắc xin được gửi lời chào tới toàn thể quý khách hàng. Với những lùm xùm liên quan đến vấn đề đăng kiểm trong thời gian vừa qua đã gây rất nhiều nhức nhối đối với dư luận.

Hiện nay, để giảm bớt những phiền toái cho doanh nghiệp, người sở hữu ô tô thì Bộ Giao thông Vận tải chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

https://hyundai-kinhbac.vn/wp-content/uploads/2023/03/dang-kiem-xe-tai-min.jpg

Cụ thể thông tư 16/2021/TT-BGTVT như sau:

Chi tiết Thông tư số 2/2023 được Bộ Giao Thông Vận Tải ban hành vào thời gian cụ thể là buổi tối ngày 21/3. Trong bộ Thông tư này, Bộ Giao thông Vận đã tiến hành sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Miễn phí đăng kiểm cho toàn bộ xe mới chưa qua sử dụng

Trong Thông tư sửa đổi mới được quy định thì: “Toàn bộ xe ô tô chưa qua sử dụng (mới 100% từ nhà máy lắp ráp) sẽ được miễn 100% toàn bộ chi phí kiểm định lần đầu. Thời gian được áp dụng tính từ năm sản xuất đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định là trong vòng 2 năm quay về.

Trước đây, xe mới xuất xưởng muốn được lưu hành cũng đều phải thực hiện đăng kiểm tại các trung tâm kiểm định, thực hiện quy trình tương tự như các phương tiện đã qua sử dụng. Còn theo Thông tư mới, chủ xe đã bớt đi lần đăng kiểm đầu tiên nhưng với điều kiện là xe sản xuất dưới 2 năm.

Ví dụ, một chiếc ô tô có năm sản xuất là 2022 thì kể từ ngày 22/3 trở đi và đến hết năm 2023 có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định mà không phải mang xe đến trình diện. Tuy nhiên, nếu xe sản xuất năm 2021 trở về trước thì không nằm trong diện miễn kiểm định này.

Thông tư sau khi sửa đổi thì chủ sở hữu phương tiện xe ô tô sẽ được cấp tem cũng như giấy chứng nhận đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm mà quý vị không cần phải mất thời gian đưa xe đến trung tâm để tiến hành kiểm tra xe. Điều mà quý vị cần đảm bảo đó chính là có đầy đủ giấy tờ hồ sơ hợp lệ là được.

Giản chu kỳ đăng kiểm cho hơn 3.2 triệu xe ô tô

Bên cạnh việc miễn giảm phần kiểm tra xe cho các xe mới chưa qua sử dụng thì Thông tư sửa đổi mới của BGTVT cũng điều chỉnh một số mục như sau:

  • Đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng.
  • Thời gian sản xuất đến 7 năm (đã sản xuất được 7 năm): Chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng.
  • Thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm): chu kỳ giữ nguyên 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.
  • Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; Thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; Thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.
  • Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Ngoài ra, Thông tư mới của BGTVT cũng đã tiến hành điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp khi đi đăng kiểm xe ô tô.

Như vậy, vấn đề đăng kiểm đã gây nhức nhối đối với các cá nhân doanh nghiệp sở hữu ô tô trong thời gian vừa qua đã dần dần được các cơ quan nhà nước từng bước tháo gỡ. Hi vọng những thông tin bổ ích phía trên mà Hyundai Kinh Bắc chia sẻ đến quý vị là hữu ích.

 




Bài xem nhiều



.