Phanh khí xả xe tải là gì? Công dụng & Nguyên lý hoạt động như thế nào?

08/03/2023 23:25 +07 - Lượt xem: 39864

Nếu là các bác tài thường xuyên di chuyển trên đường có lẽ không còn xa lạ với kiểu địa hình nhiều đồi núi ở khu vực các tỉnh miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Do vậy, nhằm đảm bảo an toàn . Các nhà sản xuất xe tải đã sản xuất ra hệ thống phanh khí xả nhằm đảm bảo sự vận hành an toàn cho các phương tiện giao thông trên địa hình hiểm trở và nhiều đồi núi. Hầu hết ở các loại xe đầu kéo và xe khách đều được trang bị phanh khí xả.

Hệ thống phanh khí xả là gì?

Phanh khí xả hay phanh cuppo, phanh ống xả, phanh đổ đèo, phanh cổ pô là bộ phận phanh thứ cấp làm nhiệm vụ giảm tốc độ tua máy của động cơ xuống thấp, nhờ đó giảm được tốc độ của xe.

Nguyên lý hoạt động của phanh khí xả

Trong quá trình xe ô tô tải di chuyển xuống dưới dốc, tài xế lái xe sẽ tiến hành bật công tắc phanh cổ pô (thường được đặt ở vị trí trên vô lăng) để kích hoạt bộ phận điều khiển để tác động lên van bướm gió. Sau khi kích hoạt tính năng này, dòng khí thải của động cơ sẽ bị chặn lại dẫn tới việc khả năng nạp thêm nhiên liệu vào buồng đốt sẽ bị giảm xuống so với trạng thái bình thường.

Việc dòng khí thải bị chặn lại dẫn tới tình trạng không thoát được ra bên ngoài sẽ khiến cho áp suất của động cơ tăng trở lại, điều này làm cho momen xoắn âm được tạo ra và khiến cho động cơ chậm lại. Cùng lúc đó van khí xả hãm bô đóng lại làm cho piston đẩy khí thải ra ngoài khó khăn hơn. Nhờ thế động cơ xe luôn bị hãm lại

Động cơ chậm lại tác dụng lên toàn bộ hệ thống truyền động của xe tải mà không cần rà thắng nhiều. Van bướm được làm từ kim loại có hình tròn với ba lỗ tròn phía ngoài sẽ giúp không chặn toàn bộ phần ống xả. Nếu không có 3 lỗ này thì động cơ sẽ bị dừng thay vì giảm tốc độ

Ống thủy lực kích hoạt van bướm, khi người điều khiển xe bật phanh xi lanh sẽ giảm áp suất để van đóng lại đồng thời hạn chế đường đi của khí thải. Tại đây van bướm vuông góc với dòng khí thải tạo ra áp suất ngược lên động cơ. Van bướm có từ 1 tới 3 lỗ để xảy ra tình trạng tắc hoàn toàn đường ống xả, đảm bảo tránh hư hỏng do áp suất cao

Khi lái xe mở phanh, van bướm được mở và khí thải được chảy vào ống xả. Tại đây van bướm cùng đường đi của khí thải, giải phóng áp suất lên động cơ và giúp động cơ tăng tốc độ

Trong một số hệ thống phanh khí xả xe tải tiên tiến có tích hợp bộ điều khiển áp suất khí thải EPM để kiểm soát áp suất ngược, nhờ vậy cải thiện được hiệu suất phanh trên nhiều tốc độ của động cơ

Công dụng của việc sử dụng phanh khí xả là gì?

  • Hệ thống phanh hãm bô giúp giảm tải cho hệ thống phanh chính
  • Giảm thiểu các thao tác đạp phanh của người điều khiển khi đổ đèo hoặc xuống đoạn dốc dài, nhờ vậy phần má phanh và tang trống có tuổi thọ cao hơn

Vị trí lắp đặt của phanh khí xả ở đâu trên xe?

Trong một số dòng xe tải hạng trung của thương hiệu xe tải xe hyundai thì phanh khí xả nên lắp bên tay phải ở dưới vô lăng của một nút bấm trên táp lô xe (Chúng tôi có đề cập ở phần đầu bài viết).

Trong khi đó thì hệ thống của phanh khí xả. Chính vì thế nên nó sẽ được lắp ở phần đầu của đường ống xả ngay sau đó của turbo tăng áp. Trên những dòng xe tải nặng sẽ được thiết kế phần đầu của thanh cốt cam động cơ.

Cách sử dụng phanh khí xả như thế nào?

Trong quá trình sử dụng phanh hãm bô không được đạp côn bởi phanh khí xả có khả năng hãm rất tốt toàn bộ sự chuyển động của phần bánh xe. Trước tiên cần mở công tắc phanh khí xả, trả số về số thấp khi cần thiết

Tài xế cần lưu ý gì khi sử dụng phanh khí xả?

  • Kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống phanh xe
  • Kiểm tra khoang động cơ phanh khí xả
  • Kiểm tra đĩa phanh khí xả

Như vậy, Hyundai Kinh Bắc đã giới thiệu chi tiết đến quý vị về các thông tin của phanh khí xả được lắp đặt cho dòng xe tải Hyundai. hi vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên là hữu ích dành cho quý vị.

 




Bài xem nhiều



.